Chào mừng sự kiện Hãng taxi Thế Kỷ Mới gia nhập mạng lưới thanh toán Moca, từ ngày 10/6/2017-30/7/2017. Người dùng MOCA và khách hàng của Thế Kỷ Mới sẽ thêm thoải mái và hài lòng khi thanh toán cước Taxi,được tặng ngay 50.000 đồng cho 2 chuyến đi ( mỗi lần thanh toán được giảm 25.000 đồng).
- Theo quy định hiện hành, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thời gian làm việc của lái xe không quá 10 tiếng/ngày và không lái quá 4 giờ liên tục. Theo một số ý kiến, quy định này là hoàn toàn hợp lý đối với lái xe đường dài như xe tải, xe khách. Tuy nhiên, với các trường hợp lái xe buýt, xe taxi, họ có thể nghỉ khi không có khách nên việc áp dụng quy định này rất bất cập, khó khăn cho việc xử lý của lực lượng chức năng cũng như của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
- Đề cập thời gian lái xe liên tục, tài xế Đỗ Văn Hải, một tài xế gắn bó với việc lái xe buýt đã hơn 14 năm chia sẻ, theo quy định, mỗi ca, lái xe phải làm việc 8 tiếng. Để kịp làm việc từ 5 giờ sáng, anh và các tài xế khác thường phải dậy từ 3-4 giờ, đến cơ quan lái xe đến bến Long Biên để kịp thời gian mở bến buổi sáng. Trung bình, mỗi hành trình từ Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) đi Long Biên mất từ 70-72 phút, mỗi ca bình quân mỗi tài xế phải chạy từ 5-7 lượt, sau mỗi lượt chỉ được nghỉ chừng 3-4 phút, có khi giờ làm việc kéo dài đến 2 giờ chiều. Do vậy, nhiều trường hợp lái xe phải vừa lái vừa ăn bánh mỳ cho đỡ đói. Anh Hải cũng như nhiều tài xế khác cho rằng, thời gian làm việc thực tế của một số tài xế xe buýt có thể lên đến 12 tiếng/ngày. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên một số tài xế chỉ mong muốn có chút thời gian để nghỉ ăn sáng, ăn trưa cho đảm bảo sức khỏe:
- Anh Đỗ Văn Hải cho biết: "Thật ra, áp lực thì bọn mình chỉ cần buổi trưa họ giãn ra để mình ăn uống thôi chứ còn nhiều hôm đi làm từ 3-4 giờ sáng nhưng phải làm việc đến 2-3 giờ chiều mới ăn được. Phải hết ca mới ăn được chứ còn làm gì có thời gian mà ăn".
- Việc làm việc quá thời gian quy định cũng thường xuyên xảy ra với các tài xế taxi. Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, với xe khách tuyến cố định, xe tải không thể tự ý dừng xe để nghỉ. Tuy nhiên, với xe taxi, sau mỗi chuyến chở khách, lái xe có thể nghỉ tùy ý. Do vậy, với quy định hiện hành, quy định thời gian làm việc liên tục không quá 4 tiếng/ngày, nhưng đó là thời gian lái xe, không dừng nghỉ. Tuy nhiên, với lái xe taxi, rất ít trường hợp phải lái xe liên tục 4 giờ. Do vậy, nếu căn cứ trên tín hiệu thiết bị giám sát hành trình, lái xe taxi rất dễ bị phạt oan vì thời gian làm việc quá 10 tiếng/ngày và thời gian lái xe liên tục cũng quá 4 tiếng/ngày.
- Ông Đỗ Quốc Bình cho biết: "Xe tải thì không thể tự ý dừng được, còn taxi mệt là có thể chuyển ra một chỗ và nghỉ được. Nhưng cứ soi trên GPS là có thể phạt lại xe".
- Quy định này chỉ phù hợp với lái xe đường dài, xe khách tuyến cố định, nhưng không phủ hợp với lái xe taxi và xe buýt
- Trong cuộc họp tổng kết 6 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ tổ chức gần đây, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cũng cho biết, theo tại Điều 65, Luật Giao thông đường bộ, thời gian làm việc không quá 10 giờ/ngày và thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ. Tuy nhiên, ông Ngọc cũng thừa nhận, quy định này chỉ phù hợp với lái xe đường dài, xe khách tuyến cố định, nhưng không phủ hợp với lái xe taxi và xe buýt.
- Ông Ngọc chia sẻ: "Lái xe taxi chủ yếu đi những cuốc ngắn trong thành phố. Sau khi đi một cuốc khoảng 15 phút, 20 phút, 30 phút thì người ta lại nghỉ, thậm chí khi không có khách người ta lại nghỉ 2-3 tiếng. Do vậy, nếu cứ quy định thời gian làm việc chỉ 10 giờ thì rõ ràng rất bất cập và hiện nay các hãng taxi đã có ý kiến về việc này".
- Do vậy, theo ông Đỗ Quốc Bình, thời gian tới, khi sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, cần thay đổi quy định về thời gian làm việc, thời gian lái xe liên tục đối với tài xế xe buýt, xe taxi để tránh trường hợp lái xe bị phạt oan. Cụ thể, theo ông Bình, cần sửa đổi quy định này thành thời gian lái xe liên tục trên đường không quá 4 tiếng:
- Ông Bình cho biết thêm: "Liên tục trên đường có nghĩa là không được nghỉ, liên tục điều khiển xe trên đường không quá 4 tiếng. Câu đấy nó khác, 2 việc khác nhau, 2 hành vi khác nhau".
- Việc quy định thời gian làm việc, thời gian lái xe liên tục đối với tài xế nhằm đảm bảo tỉnh táo, sức khỏe, cho lái xe, góp phần giảm TNGT. Quy định này áp dụng rất phù hợp với lái xe khách, xe tải đường dài. Tuy nhiên, với xe buýt, xe taxi, thời gian và lộ trình làm việc ngắn, do vậy không nên quy định “cứng” về thời gian làm việc trong ngày và thời gian lái xe liên tục, tránh trường hợp doanh nghiệp và lái xe bị phạt oan.